Thứ Năm, 25 tháng 10, 2007

Rủ nhau xin làm thợ xây cầu Cần Thơ



Anh Bé Hai (trái) và anh Phước Nhân nghe theo tin đồn đến xin làm công nhân.
Khoảng một tuần nay, mỗi ngày có hàng chục người tìm đến khu vực xảy ra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ (Vĩnh Long) để xin vào làm công nhân xây cầu. Tin đồn thật hấp dẫn, tiền công mỗi ngày 150.000đ, được công ty cho ứng trước 10-20 triệu đồng.
Được tạm ứng 10-20 triệu đồng!?
Anh K. - kỹ sư liên danh nhà thầu TKN - cho biết chiều 23/10, trong lúc ngồi uống nước ở quán cà phê sát khu vực cầu sập thì có một nhóm người (ở huyện Tam Bình, Vĩnh Long) tới nhờ anh giúp đỡ để vào làm công nhân công trường cầu Cần Thơ.
Anh vừa giải thích công ty chưa tuyển người thì lập tức những người này năn nỉ rằng họ nghe thông tin các đơn vị thi công đang rất thiếu người nên nếu ai chịu vào làm công nhân sẽ được trả lương rất cao (150.000đ/ngày), đồng thời cho ứng trước 10-20 triệu đồng! Những người này còn cho biết trong xóm của họ rất nhiều người đã đi chứng thực hồ sơ chuẩn bị lên xin làm công nhân!
Sáng 24/10, chỉ trong hơn một giờ đã có trên 10 người đến xin làm công nhân. Anh Sơn (Ô Môn, Cần Thơ) được một người bạn chở tới đây để xin làm công nhân bởi thông tin về tiền công và tạm ứng quá hấp dẫn.
Anh Sơn cho biết còn được người bạn này yêu cầu phải mang theo hộ khẩu, chứng minh nhân dân và các giấy tờ khác để làm hồ sơ. Tới nơi anh mới “vỡ mộng” bởi bảo vệ không cho vào, lại cũng không có bất kỳ thông tin nào về việc tuyển dụng công nhân.
Anh Nguyễn Minh Khiêm (Phụng Hiệp, Hậu Giang) nói rằng anh còn nghe thông tin sẽ được hỗ trợ đến 40 triệu đồng! Anh cũng đã hoàn tất toàn bộ hồ sơ xin việc mang lên nộp nhưng cuối cùng đành ra về.
Cám cảnh nhất là trường hợp anh Lâm Phước Nhân (42 tuổi, xã Thạnh Tây, Tân Biên, Tây Ninh) đã bỏ làm phụ hồ ở TPHCM với tiền công 50.000 đồng/ngày để khăn gói xuống Vĩnh Long xin làm công nhân. Tới nơi mới biết “công nhân cũ còn nghỉ làm sao tuyển công nhân mới”.
Tiếp xúc với những người đến đây xin việc, chúng tôi được biết hầu hết họ bị “hút” bởi mức tiền công cao và tạm ứng hậu hĩnh. Nguồn mà họ có được thông tin là “nghe người ta nói”, có người thì “người ta nói là tivi thông báo, người bảo là báo đăng”!
Chỉ là tin đồn
Người dân cho biết từ ngày sập nhịp dẫn cầu đến nay chưa có bất kỳ thông báo tuyển công nhân nào. Một người dân cho biết có thể những người chạy xe ôm đã tung tin cho người ta kéo đến để họ chạy xe kiếm tiền.
Cũng theo những người dân ở đây, tất cả những người đến xin làm công nhân đều là người huyện khác, tỉnh khác chứ người trong xã không có ai.
Kỹ sư K. quả quyết không hề có việc tuyển dụng cũng như hỗ trợ tạm ứng như tin đồn. Anh giải thích hiện nay việc thi công đã tạm đình chỉ, công ty không được thi công, không được tháo dỡ hay phá một cục bêtông nào, các kỹ sư còn rảnh rỗi thì thuê công nhân làm gì.
Ngay bản thân anh sáng vào bấm thẻ, chiều bấm thẻ ra về mà không phải làm việc gì, chỉ có rất ít công nhân làm công việc dọn dẹp bên ngoài. Anh K. cho rằng ít nhất phải hai tháng nữa công nhân mới có thể vào làm việc.
Chị Nguyễn Thị Lượng - cán bộ phòng nhân sự liên danh TKN - khẳng định đó chỉ là tin đồn thất thiệt. Cũng trong chiều 24/10, ông Trần Đình Thái - giám đốc chi nhánh Công ty Phúc Thịnh tại TPHCM - khẳng định công ty hoàn toàn không có chủ trương này.
Ông Thái nói rằng mức lương 150.000đ/ngày còn cao hơn cả kỹ sư thì lấy tiền đâu mà trả, biết công nhân là ai mà cho tạm ứng số tiền lớn như vậy. Cũng theo ông Thái, hiện công ty trả lương cho công nhân 60.000đ/ngày và thợ kỹ thuật 75.000đ/ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỜI CÁC BẠN NHẬN XÉT NỘI DUNG BLOG CỦA TÔI ĐỂ TÔI CÓ THỂ CẢI TIẾN CHO TỐT HƠN

Tìm kiếm

Được xem nhiều nhất

Lưu trữ Blog