Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2009

Thuế TNCN “đánh” vào lương từ 1/7


- Quốc hội chính thức miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã giãn từ tháng 1 đến hết tháng 6. Từ 1/7/2009 bắt đầu áp thuế với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công.
Từ 1/7, thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công sẽ phải chịu thuế (ảnh: Hữu Nghị).

Chiều 19/6, với 90,06% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Điều chỉnh mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu kinh tế, ngân sách nhà nước, phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ năm 2009 và miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân.

Quốc hội nhất trí điều chỉnh mục tiêu tổng quát của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 là: tập trung cao độ mọi nỗ lực ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lí, bền vững, giữ ổn định kinh tế vĩ mô; chủ động phòng ngừa lạm phát cao trở lại, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó mục tiêu hàng đầu là ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Phát biểu bế mạc kì họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết những công việc đã làm của Quốc hội một tháng qua.

Ông Trọng nhấn mạnh, việc chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục có những đổi mới, cải tiến theo hướng tập trung, có chiều sâu, thực chất hơn… Cách thức tiến hành tiếp tục có những cải tiến góp phần rút ngắn thời gian mà vẫn bảo đảm số lượng và chất lượng các nội dung kì họp.
Theo đó, QH điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2009 khoảng 5%, chỉ số giá tiêu dùng dưới 10%; chỉ tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu 3%, mức bội chi ngân sách nhà nước không quá 7%. Căn cứ tình hình thực tế, Chính phủ điều hành bội chi ngân sách ở mức thấp nhất và giảm dần trong một số năm tiếp theo.

QH cũng duyệt việc phát hành bổ sung 20.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục theo mục tiêu đã quyết định. Chính phủ được giao xây dựng phương án phân bổ vốn trái phiếu bổ sung, báo cáo UB thường vụ xem xét, cho ý kiến trước khi quyết định.

UB thường vụ đánh giá, tổng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009 rất lớn, khoảng 64.000 tỷ đồng (gồm 36.000 tỷ đồng QH đã duyệt từ kỳ họp trước về dự toán ngân sách năm nay, gần 8.000 tỷ đồng của năm 2008 chuyển sang và 20.000 tỷ đồng bổ sung thêm). Đây là nguồn vốn quan trọng để tăng đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chống suy thoái, tạo công ăn việc làm…

Riêng về vấn đề thuế TNCN, QH quyết định miễn toàn bộ số thuế đã giãn từ tháng 1/2009 đến hết tháng 6/2009. Tiếp tục miễn thuế TNCN từ ngày 1/7/2009 đến hết năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.

Đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công, QH không đồng ý miễn nữa với lý do: Luật Thuế TNCN qui định ngưỡng thu nhập chịu thuế. Những cá nhân có thu nhập từ trên 4 triệu đồng/tháng trở lên sau khi đã được giảm trừ gia cảnh, mới phải nộp thuế.

Theo QH đối với đa số cán bộ, công chức nhà nước, người làm công hưởng lương khác có thu nhập ở mức trung bình khá, sau khi được chiết trừ gia cảnh đều không phải nộp thuế.

Hơn nữa, việc miễn số thuế đã giãn trong 6 tháng đầu năm có nghĩa là đã giảm 50% số thuế phải nộp cả năm, nếu tiếp tục giảm thuế 6 tháng cuối năm thì tỉ lệ này cao hơn so với mức 50% và sẽ không tương thích với các loại thuế được miễn giảm như thuế GTGT giảm 50%, thuế TNDN 30%.

Sáng 19/6, Luật sửa đổi các luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản được QH thông qua điều chỉnh, bổ sung nội dung 25 điều, bãi bỏ 14 điều liên quan đến trình tự thủ tục tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Luật chỉnh 5 luật liên quan: Luật xây dựng, Luật đấu thầu, Luật doanh nghiệp, Luật bảo vệ môi trường, Luật đất đai và Luật nhà ở.

Thống nhất cấp 1 loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giao cho 1 cơ quan làm đầu mối thực hiện. Khi luật có hiệu lực thi hành, các loại giấy chứng nhận đã cấp trước đó vẫn có giá trị pháp lý, không phải đổi lại nếu không có nhu cầu. Trường hợp người đã được cấp giấy chứng nhận có nhu cầu thì được đổi sang loại giấy mới mà không phải nộp lệ phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỜI CÁC BẠN NHẬN XÉT NỘI DUNG BLOG CỦA TÔI ĐỂ TÔI CÓ THỂ CẢI TIẾN CHO TỐT HƠN

Tìm kiếm

Được xem nhiều nhất