Thứ Tư, 24 tháng 6, 2009

Một số công ty vừa quyết định ứng một phần tiền thưởng cuối năm cho cán bộ công nhân viên ngay trong tháng 6



Một số công ty vừa quyết định ứng một phần tiền thưởng cuối năm cho cán bộ công nhân viên ngay trong tháng 6, thay vì để dồn đến cuối năm như thường lệ.>Miễn thuế chứng khoán đến hết năm
Lý giải về việc làm chưa có tiền lệ này của các đơn vị là: tháo gỡ khó khăn cho cán bộ công nhân viên để họ đỡ phải gánh thêm tiền thuế thu nhập cá nhân khi các khoản lương thưởng cứ dồn dập được chi trả vào cuối năm.
Ngày 19/6 vừa qua, Quốc hội thông qua phương án miễn giảm thuế thu nhập cá nhân. Trong đó quy định tất cả các khoản tiền lương, tiền công phát sinh trong tháng 7 bắt đầu phải đóng thuế thu nhập cá nhân.
Không bỏ lỡ cơ hội này, lãnh đạo một công ty viễn thông tại Hà Nội quyết định trả lương tháng 6 cho tất cả cán bộ công nhân viên ngay chứ không để sang tháng 7. Việc làm của lãnh đạo công ty đã được nhân viên đánh giá rất cao. Nó như một liệu pháp tâm lý khiến họ làm việc tốt hơn và tin rằng: công ty luôn bảo vệ quyền lợi của nhân viên.
Giám đốc một công ty chứng khoán chi nhánh TP HCM cũng vừa quyết định sẽ chi trả ngay các khoản thu nhập phát sinh ngoài lương như tiền môi giới, hoa hồng, thưởng kinh doanh... trong 6 tháng đầu năm, thay vì để dồn lại đến cuối năm. Các khoản thu nhập tương tự phát sinh trong 6 tháng còn lại sẽ được chi trả vào cuối năm. Điều này có nghĩa, khoản tiền thưởng Tết, lương mềm, hoa hồng, thưởng kinh doanh... sẽ được chi trả vào 2 đợt ngay trong tháng 6 và vào tháng cuối năm. Việc trả sớm lương thưởng giúp nhân viên công ty "né" được một khoản thuế đáng kể.
Vị giám đốc này cho rằng thị trường chứng khoán đang sôi động trở lại với giá trị giao dịch cả nghìn tỷ đồng mỗi phiên giúp các công ty chứng khoán ăn nên làm ra. "Đằng nào cũng phải thưởng. Sẵn nguồn tiền, công ty quyết định thưởng ngay, vừa tạo tâm lý hứng khởi cho nhân viên, lại tránh một phần thuế thu nhập sẽ áp dụng từ tháng 7", lãnh đạo công ty chia sẻ cách làm tâm đắc, vẹn cả đôi đường này. Ông cũng cho biết thêm, kế hoạch đã vạch ra từ đầu tháng 6, chỉ chờ Quốc hội thông qua phương án miễn giảm là công ty sẽ lập tức triển khai.
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tìm kiếm nhân tài Vina (Vina Head Hunter) - Lâm Quang Vinh cho hay, hiện nay nhiều công ty đang thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ công nhân viên của mình bằng nhiều cách, trong đó có việc trả lương, thưởng sớm hơn dự kiến. "Đây là biện pháp đối phó tức thời và giải quyết các vấn đề tâm lý cho nhân viên và nếu việc làm này không vi phạm các quy định của Luật thì chúng tôi cũng sẽ xem xét thực hiện", ông Vinh nói.
Vina Head Hunter có 35 cán bộ, trong đó khoảng một nửa nằm trong diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Theo ông, với mức thu nhập của nhân viên bình quân 6 triệu đồng một tháng, sau khi trừ đi các khoản giảm trừ gia cảnh thì số thuế mà mỗi người phải đóng cũng không nhiều. Song điều khiến ông băn khoăn là cách thức miễn giảm thuế thu nhập cá nhân chưa được giải thích rõ ràng khiến rất nhiều doanh nghiệp không biết thời điểm quyết toán thuế chính xác là khi nào. Trong khi đó, việc quyết toán thuế lại có ảnh hưởng rất nhiều tới các khoản thu nhập của cá nhân chịu thuế.
Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty cổ phần Bibica Phạm Văn Thiện sau khi biết các đơn vị bạn thực hiện biện pháp này cũng đang nghiên cứu, đề xuất phương án tạm ứng thưởng ngay trong tháng 6.
Tuy nhiên, việc tạm ứng trước khoản tiền thưởng cho nhân viên chỉ thực hiện được khi doanh nghiệp có sẵn nguồn tiền sau khi trừ đi các chi phí cần thiết cho sản xuất kinh doanh. Chị Hà Lê, chủ công ty kinh doanh các sản phẩm cơ khí, hàn cắt, quận 12 cho biết: "Một máy hàn, máy cắt nhập về hàng chục triệu đồng, nên doanh nghiệp phải trong tư thế sẵn sàng nguồn tiền mặt để khi khách hàng trễ hẹn thanh toán vẫn có thể xoay sở kịp". Chính vì vậy, dù cho rằng ý kiến tạm ứng thưởng khá hay nhưng doanh nghiệp vẫn phải cân nhắc.
Một quan chức của Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính, khẳng định, theo phương án miễn giảm thuế mà Quốc hội đã duyệt thì toàn bộ các khoản thu nhập trong 6 tháng đầu năm được giãn sẽ được miễn thuế. Điều này đồng nghĩa các khoản thu nhập phát sinh trong tháng 6 nằm trong diện giãn thuế cũng sẽ được miễn.

1 nhận xét:

  1. great issues altogether, you simply gained a
    new reader. What might you suggest in regards to your post that you simply made a
    few days in the past? Any certain?

    Feel free to surf to my page: sell house property quickly

    Trả lờiXóa

MỜI CÁC BẠN NHẬN XÉT NỘI DUNG BLOG CỦA TÔI ĐỂ TÔI CÓ THỂ CẢI TIẾN CHO TỐT HƠN

Tìm kiếm

Được xem nhiều nhất